Nhiễm trùng bàng quang - Triệu chứng, nguyên nhân gây bệnh

Nhiễm trùng bàng quang (hay còn gọi là viêm bàng quang). Đây là tình trạng nhiễm trùng đường tiết niệu cấp tính do vi khuẩn trong bàng quang gây ra. Bệnh nếu không được điều trị sớm sẽ gây nên nhiều biến chứng rất nguy hiểm, có thể là nhiễm trùng thận,...

Triệu chứng của bệnh nhiễm trùng bàng quang

Nhiễm trùng bàng quang có thể tái phát nhiều lần trong thời gian dài. Các triệu mà người bệnh có thể nhận thấy rõ rệt nhất là:
  • Xuất hiện máu hoặc có mùi hôi trong nước tiểu,
  • Tiểu nhiều lần trong ngày, nhưng ít nước tiểu,
  • Tiểu đau, tiểu rát,
  • Lúc nào cũng có cảm giác buồn tiểu,
  • Đau quặn bụng dưới,
  • Đau lưng ở hai bên hoặc đau ở giữa lưng,
  • Ở trẻ em có thể xuất hiện tình trạng tè dầm liên tục vào ban đêm.
Khi bản thân xuất hiện thêm các triệu chứng khác như :Đau hông hoặc đau lưng kèm sốt và ớn lạnh. Luôn có cảm giác buồn nôn, ói mửa. Nước tiểu kèm máu, ... thì cần tới địa chỉ y tế để thăm khám ngay, nếu không người bệnh sẽ phải chịu nhiều phiền toái, biến chứng nguy hiểm do bệnh gây ra.

Nguyên nhân gây nhiễm trùng bàng quang là gì?

Các bác sĩ tại phòng khám Dr Đông Hưng Clinic cho biết. Có rất nhiều nguyên nhân gây nhiễm trùng bàng quang. Một số nguyên nhân phổ biến có thể kể tới như: Do nhiễm vi khuẩn :Đây là một trong những nguyên nhân chính gây nên tình trạng nhiễm trùng bàng quang. Có tới 70% người bệnh bị viêm bàng quang do nhiễm vi khuẩn. Loại vi khuẩn gây nhiễm trùng bàng quang thường gặp nhất là Escherichia coli (E. coli). Ngoài ra, một số vi khuẩn khác như Chlamydia, Mycoplasma, ... cũng gây nên tình trạng này. Tuy nhiên tỷ lệ thấp hơn, đa số các vi khuẩn này lây truyền qua đường tình dục không an toàn.  Ngoài nhiễm trùng bàng quang do vi khuẩn, các tác động khác như:
  • Viêm bàng quang kẽ;
  • Do thuốc: một số loại thuốc nhất định, đặc biệt là các loại thuốc hóa trị, ví dụ như cyclophosphamide và ifosfamide.
  • Xạ trị,
  • Dùng ống thông tiểu,
  • Sử dụng dung dịch vệ sinh, bông tắm chứa chất tẩy rửa mạnh,
  • Do một số biến biến chứng của bệnh khác như: tiểu đường, sỏi thận, phì đại tuyến tiền liệt hoặc tổn thương tủy sống, ... đều là nguyên nhân gây nhiễm trùng bàng quang.

Bị nhiễm trùng bàng quang phải làm sao?

Các bác sĩ khuyến cáo, khi có những biểu hiện, triệu chứng của bệnh viêm bàng quang. Tốt nhất người bệnh nên tới những địa chỉ y tế uy tín để được thăm khám, hỗ trợ điều trị bệnh kịp thời. Việc điều trị bệnh ở giai đoạn đầu vô cùng đơn giản, chỉ cần sử dụng thuốc trong khoảng 1 tuần là khỏi. Tuy nhiên, nếu người bệnh cứ chủ quan, không điều trị sớm, bệnh sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm khác. Khiến thời gian điều trị lâu hơn, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và công việc. Người bệnh có thể dùng thuốc để điều trị hiệu quả. Vì vậy, hãy điều trị sớm nhất có thể. Ngoài việc điều trị bệnh theo chỉ dẫn của bác sĩ. Các bạn cũng cần chú ý thực hiện những điều dưới đây để phòng tránh bệnh tái phát.
  • Uống nhiều nước hơn, khoảng 1,5 - 2 lít nước mỗi ngày.
  • Không nhịn tiểu. Đi tiểu ngay khi cảm thấy mắc tiểu, tránh tình trạng bí tiểu.
  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ hàng ngày
  • Mặc quần lót rộng rãi, chất liệu cotton. Không nên sử dụng đồ lót có chất liệu nilon.
  • Đi tiểu trước và sau khi quan hệ tình dục.
Nếu còn bất cứ thắc mắc nào về nhiễm trùng bàng quang, các bạn có thể liên hệ 09 777 58 777 để được các bác sĩ tại Dr Đông Hưng Clinic tư vấn và đặt lịch khám miễn phí. Đừng để tình trạng bệnh kéo dài làm ảnh hưởng đến sức khỏe và công việc của bạn.