Biểu hiện giãn tĩnh mạch thừng tinh mà nam giới nên biết

Giãn tĩnh mạch thừng tinh là một trong những bệnh lý gây ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của nm giới. Đặc biệt là khả năng sinh sản. Dưới đây sẽ là những biểu hiện giãn tĩnh mạch thừng tinh được các chuyên gia tại phòng khám Dr Đông Hưng chia sẻ.

Bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh là gì?

Bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh là tình trạng mà dòng máu bị chảy ngược vào trong các tĩnh mạch bên trong bìu. Khiến tinh hoàn bị xoắn giãn hơn từ đó dẫn tới chảy xệ. Bệnh có thể xảy ra ở mọi độ tuổi, kể cả trẻ nhỏ và người lớn trưởng thành. Bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh có thể hình thành ở một bên hoặc cả hai bên tinh hoàn. Tuy nhiên, bệnh thường xuất hiện ở bên tinh hoàn trái.

Biểu hiện giãn tĩnh mạch thừng tinh

Các biểu hiện giãn tĩnh mạch thừng tinh thường rất khó nhận biết do không rõ rệt. Mỗi người cũng có thể xuất hiện những triệu chứng khác nhau. Tuy nhiên những nam giới sau khi bị giãn tĩnh mạch thừng tinh sẽ có những biểu hiện như:
  • Thể tích tinh hoàn 1 bên hoặc cả 2 bên nhỏ hơn bình thường,
  • Có cảm giác căng nhức hay nặng ở bìu,
  • Đau vùng bìu và có thể đau hơn ở cuối ngày. Đau sau khi đứng lâu, hoạt động hoặc ngồi lâu. Khi bệnh nhân nằm ngửa sẽ thấy đỡ đau hơn, dễ chịu hơn,
  • Nếu tĩnh mạch thừng tinh giãn lớn, người bệnh có thể thấy khối phồng ở góc trên bìu do tĩnh mạch giãn to nổi ngay dưới da.
  • Đau khi quan hệ tình dục, xuất tinh kèm theo đó là khả năng sinh lý giảm cũng chính là biểu hiện giãn tĩnh mạch thừng tinh.
Bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh thường có những biểu hiện đau tức bất thường ở vùng bìu Bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh cũng sẽ có những biểu hiện lạ khác.Khiến cho người bệnh nhầm lẫn với các bệnh lý khác như: viêm tinh hoàn, xoắn tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn, ... Tuy nhiên, có những người hầu hết không thấy xuất hiện biểu hiện, triệu chứng rõ rệt. Khiến cho bản thân chủ quan hơn mà không thăm khám.

Phải làm sao khi gặp những biểu hiện giãn tĩnh mạch thừng tinh?

Các bác sĩ khuyến cáo. Nam giới nếu xuất hiện những biểu hiện giãn tĩnh mạch thừng tinh cần chú ý đến ngay cơ sở y tế uy tín gần nhất để được thăm khám và điều trị. Tùy vào vào mức độ bệnh lý mà các bác sĩ có thể áp dụng phương pháp điều trị thích hợp nhất. Hiện tại, bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh thường có hai hướng điều trị chính. Điều trị nội khoa và điều trị ngoại khoa.
  • Đối với những trường hợp tĩnh mạch tinh mới giãn xoắn ở mức độ nhẹ. Bệnh nhân sẽ được các bác sỹ áp dụng điều trị nội khoa bằng thuốc, giúp thành mạch trở nên bền vững, thu nhỏ tĩnh mạch.
  • Đối với những trường có hợp mức độ nặng hơn cần phải can thiệp bằng thủ thuật ngoại khoa. Thắt hoặc cắt tĩnh mạch để ngăn tình trạng máu trào ngược, đưa tinh hoàn trở về trạng thái bình thường.
Bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh rất nguy hiểm nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Bệnh có thể gây ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống, đời sống tình dục và đặc biệt là khả năng sinh sản của nam giới. Vì thế nam giới cần đặc biệt chú ý, không nên chủ quan.

Trong và sau thời gian điều trị, người bệnh cần chú ý:

• Không mặc đồ lót quá chật, đồ lót làm bằng chất liệu nilon,
  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ hàng ngày,
  • Không sờ, nắn thường xuyên vào tinh hoàn bị bệnh để tránh biến chứng,
  • Kiêng quan hệ tình dục trong thời gian điều trị.
Mọi thắc mắc về biểu hiện giãn tĩnh mạch thừng tinh cũng như cách điều trị bệnh. Các bạn hãy liên hệ 09 777 58 777 để được các bác sĩ tại phòng khám Dr Đông Hưng tư vấn và đặt lịch khám miễn phí.