Nguyên nhân gây viêm bàng quang ở nam giới

Viêm bàng quang là một trong những bệnh lý khá phổ biến ở nước ta hiện nay. Theo các nghiên cứu cho thấy có tới 50% số ca nhiễm khuẩn tiết niệu. Bệnh nếu không được điều trị sớm có thể gây ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh. Vậy nguyên nhân gây viêm bàng quang từ đâu?

Nguyên nhân gây bệnh viêm bàng quang

Nguyên nhân gây viêm bàng quang? Viêm bàng quang (hay viêm bọng đái) là một trong những bệnh lý do viêm trùng đường tiết niệu gây nên. Đây là tình trạng nhiễm khuẩn ở bàng quang. Gây ảnh hưởng không ít tới sinh hoạt thường ngày của người bệnh do những triệu chứng như: Đau nhức vùng xương mu, xương chậu, mót tiểu, gây đau và đi tiểu rắt...  Bệnh viêm bàng quang khá nguy hiểm nếu không được điều trị sớm và dứt điểm. Các bác sĩ tại Phòng khám Dr Đông Hưng cho biết. Bệnh có thể lan đến thận, cản trở quá trình vận động của thận và đường tiết niệu. Thậm chí gây ra tình trạng hiếm muộn hay vô sinh, ...

Các nguyên nhân gây viêm bàng quang có thể như:

• Do vi khuẩn: Đây là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng viêm bàng quang. Viêm bàng quang do vi khuẩn thường xảy ra khi có các vi khuẩn gây hại xâm nhập vào đường tiết niệu. Chúng có thể phát triển và gây nên những kích ứng niêm mạc bàng quang. Hầu hết các trường hợp viêm bàng quang là do vi khuẩn Escherichia coli, gọi tắt là vi khuẩn E. coli. Đây là loại vi khuẩn có lợi ở đường ruột, tuy nhiên khi xâm nhập vào niệu đạo nó lại là tác nhân gây nên tình trạng viêm bàng quang.
  • Quan hệ tình dục không lành mạnh. Một trong những nguyên nhân gây viêm bàng quang chính là việc quan hệ tình dục không lành mạnh với người đang bị viêm bàng quang. Các vi khuẩn sẽ di chuyển qua bộ phận sinh dục và gây nhiễm trùng niệu đạo, bàng quang.
  • Do thông tiểu: Trong một số trường hợp nam giới bị mắc các bệnh ở tiết niệu hoặc vì một lý do nào đó mà không thể tự tiểu. Lúc này cần nhờ sự hỗ trợ của ống thông tiểu. Dẫn trực tiếp từ dương vật vào trong bàng quang. Việc phải sử dụng ống thông trong một thời gian dài cũng có thể bị nhiễm trùng và gây tổn thương cho mô và dẫn tới viêm bàng quang.
  • Bệnh lý: Một số bệnh lý như sỏi thận, bệnh tiểu đường, đường tiết niệu phát triển không bình thường, hay viêm niệu đạo, ... cũng là nguyên nhân gây viêm bàng quang.
Ngoài ra, việc tiếp xúc với một số hóa chất có trong bao cao su, sữa tắm, nước hoa, ...hay sử dụng các loại thuốc đặc biệt là thuốc hóa trị và cyclophosphamide ifosfamide đều có thể gây viêm bàng quang.

Phải làm sao khi mắc bệnh

Các bác sĩ tại Dr Đông Hưng Clinic cho biết. Bệnh viêm bàng quang sẽ trở nên rất nguy hiểm nếu không được điều trị sớm. Bệnh sẽ gây ảnh hưởng nặng nề tới thận, hoặc gây biến chứng nguy hiểm làm ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản của người bệnh. Chính vì vậy, khi có những dấu hiệu bất thường, người bệnh không nên chủ quan mà thăm khám sớm nhất để quá trình điều trị bệnh viêm bàng quang trở nên nhanh chóng, hiệu quả hơn. Ngoài ra, người bệnh cần chú ý một số điều sau:
  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ hàng ngày. Nhất là sau khi đi vệ sinh.
  • Không nên lạm dụng các loại dung dịch vệ sinh, xà bông hay sữa tắm có chứa chất tẩy rửa mạnh nên vùng kín.
  • Không nhịn tiểu.
  • Lựa chọn các trang phục rộng rãi. Tránh mặc đồ quá chật, có chất liệu nilong.
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học. Kiêng rượu bia, cafein hoặc các loại nước chứa cồn và ga khác.
  • Uống từ 1,5 đến 2 lít nước mỗi ngày.
Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về nguyên nhân gây viêm bàng quang ở nam giới. Nếu có bất thức thắc mắc nào các bạn có thể liên hệ hotline: 09 777 58 777 để được tư vấn và đặt lịch khám miễn phí tại Dr Đông Hưng Clinic.