Nguyên nhân tràn dịch màng tinh hoàn là gì - Dr Đông Hưng

Tràn dịch màng tinh hoàn là một trong những bệnh lý nguy hiểm. Gây ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng sinh sản của nam giới. Vậy nguyên nhân tràn dịch màng tinh hoàn là gì? Phải làm sao khi bản thân bị mắc bệnh?

Nguyên nhân tràn dịch màng tinh hoàn

Tràn dịch màng tinh hoàn ở nam giới chính là tình trạng ứ nước giữa hai lá tinh hoàn. Hiện tượng này xảy ra có thể khiến 2 bên tinh hoàn sưng lên nhưng lại không gây đau. Điều này khiến việc phát hiện bệnh trở nên khó khăn hơn. Tràn dịch màng tinh hoàn không những xảy ra trên nam giới lớn tuổi mà còn có thể xảy trên trẻ nhỏ ngay cả khi trẻ còn trong bụng mẹ.

Nguyên nhân tràn dịch màng tinh hoàn có thể xảy ra do:

• Các nhiễm trùng ở đường sinh dục.
Một số nhiễm trùng do các vi khuẩn ở đường sinh dục, tiết niệu như E.coli, lậu, giang mai, các chủng liên cầu, tụ cầu, đặc biệt là vi khuẩn lao, do nhiễm các ký sinh trùng như giun chỉ, nấm… đều có thể gây ra tràn dịch màng tinh hoàn.
  • Do biến chứng của một số bệnh lý
Một số bệnh lý xảy ra ở nam giới như suy tim, xơ gan cổ chướng, thận hư… đều là những bệnh lý nguy hiểm. Nếu không được điều trị cẩn thận còn có thể gây ra biến chứng là tràn dịch màng màng tinh hoàn. Ngoài ra, tràn dịch màng tinh hoàn còn có thể xảy ra do nam giới bị mắc ung thư. Do các chấn thương ở vùng kín hoặc do phản ứng viêm tinh hoàn hoặc mào tinh hoàn… Ở trẻ em, tràn dịch màng tinh hoàn có thể xảy ra do từ trong phôi thai tinh hoàn nằm trong ổ bụng và sau phúc mạc. Phúc mạc bị kéo xuống và tạo thành hố trong bìu và được đóng kín khi trẻ ra đời. Trường hợp hố trong bìu không đóng kín thì dịch trong ổ bụng sẽ tích lại trong bìu dẫn đến hiện tượng này.

Phải làm sao khi bị mắc bệnh?

Tràn dịch màng tinh hoàn thời gian đầu chỉ có dấu hiệu là sưng 1 hoặc cả 2 bên tinh hoàn nhưng không gây đau. Tuy nhiên, nếu không được điều trị sớm. Bệnh sẽ có triệu chứng rõ rệt hơn là đau dữ dội vùng bìu. Đau có thể kéo sâu đến cả bụng và vùng thắt lưng. Những cơn đau này là do màng tinh hoàn tiết dịch gây ra. Ngoài ra, sốt, buồn nôn cũng có thể là dấu hiệu đi kèm của bệnh.
Khi bị tràn dịch màng tinh hoàn mà không được điều trị sớm, bệnh sẽ trực tiếp gây ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như chức năng sinh sản của người bệnh. Hiện tại, việc điều trị tràn dịch mào tinh hoàn không khó khăn. Tùy thuộc vào tình trạng bệnh mà các bác sĩ có thể chỉ định việc dùng thuốc hoặc can thiệp ngoại khoa để điều trị. Chính vì thế, người bệnh nên tới những địa chỉ tế uy tín để được thăm khám và điều trị càng sớm càng tốt. Không nên chần chừ mà để bệnh gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Ngoài ra, các bậc phụ huynh cũng cần chú ý tới trẻ, nếu có những dấu hiệu bất thường thì cần đưa trẻ đi thăm khám ngay. Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về nguyên nhân tràn dịch màng tinh hoàn ở nam giới. Mong rằng đây sẽ là những thông tin hữu ích dành cho các bạn. Nếu có bất cứ thắc mắc nào các bạn có thể liên hệ 09 777 58 777 để được các bác sĩ tại Dr Đông Hưng Clinic tư vấn và đặt lịch khám miễn phí.